หัวใจพระคาถาชินบัญชรถวายพระพุทธเจ้าหลวง และ คาถาบูชาพระพุทธเจ้าหลวง


หัวใจพระคาถาชินบัญชรถวายพระพุทธเจ้าหลวง

จากจารึกที่สถูปเจดีย์ สร้างถวายเจ้าเหนือหัวจุฬาลงกรณ์ จุลจอมเกล้าปัญจะมหาราชา (ร.๕) เมื่อ รศ.๘๙ มีทั้งหมด ๓๑ คำ ดังนี้

ชะ จะ ตะ สะ สี สัง หะ โก ทะ กะ เก นิ กุ โส ปุ เถ เส เอ ชะ ระ ธะ ขะ อา ชิ วา อา วะ ชิ สะ อิ ตังฯ” (๓๑) สวดบูชาพระองค์ครั้งละ ๓ จบ

จะเป็นมงคลและเสริมสร้างบารมียิ่ง(ของเก่า)

“อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะ ตังโสอิ อิโสตัง พุทธะ ปิติอิ ปิยะมะมะ นะโมพุทธายะ” 

@รู้จริงต้องทำ รู้จำต้องท่อง รู้แจ้งถึงจิต@


คาถาบูชาพระพุทธเจ้าหลวง

(พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ แห่งราชวงศ์จักรี/พระปิยมหาราช/เสด็จพ่อ ร.๕/๒๐ ก.ย.วันคล้ายวันพระราชสมภพในวันอังคาร ควรบูชาทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี(วันครู) วันพระห้ามสิ่งที่เป็นอบายมุข เช่น เหล้า บุหรี่ฯลฯ บูชาด้วยธูปครั้งแรก ๑๖ ดอก ครั้งต่อไป ๕,๙, ๑๓ดอก ปกติวัน/ครั้งละ ๙ ดอก)

(ตั้งนะโม ๓ จบ) “พระสยามมินทร์โธ วะโรอิติ พุทธะ สังมิอิติอะระหัง สหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโมพุทธายะ โอมปิยะมะมะ นะโมพุทธายะ”

(เลิกทาส ไม่เป็นทาสดอกบี้ย ไม่เอาตัวไปทำทาส ให้ประสพโชคดีตอลดไป ทุกชาติทุกภพ)

“พระสยามมินทะโร วะโร อัตตัง พุทธะ สังมิ อิติ อรหัง วะรัง พุทโธ นะโมพุทธายะ ปิโยเทวา มนุสสานัง ปิโย พรหมมานะ มุตตะโม ปินันทริยัง นะมามิหัง (ว่าทั้งหมด ๓ จบ) ให้ตั้งจิตอธิษฐาน ปรารถนาสิ่งใดให้ขอกับท่าน

ปิยะ มะมะ .นะโม พุทธายะ (๓ จบ)


คาถาบูชาพระพุทธเจ้าหลวง (รัชกาลที่ 5) เป็นคาถาที่ใช้สวดบูชาและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งเป็นกษัตริย์ที่ได้รับความเคารพรักอย่างสูงจากคนไทย พระองค์ทรงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้เลิกทาสและทรงสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติในหลายๆ ด้าน ทรงได้รับการขนานนามว่า พระปิยมหาราช หรือ "พระพุทธเจ้าหลวง"

ความหมายและการสื่อของคาถานี้:

  • คาถานี้กล่าวถึงการขอบารมีและขอพรจากพระพุทธเจ้าหลวง (ร.5) เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลในชีวิต ทำให้ผู้สวดบูชามีความเจริญรุ่งเรือง ปลอดจากความยากลำบาก ไม่ตกเป็นทาสของสิ่งใดๆ ทั้งทางกายและจิตใจ
  • คาถายังสื่อถึงการระลึกถึงความดีของพระองค์ที่ได้เลิกทาส และช่วยให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น การสวดคาถานี้จึงมีความเชื่อว่าจะช่วยป้องกันอุปสรรค เสริมดวงชะตา และนำโชคลาภมาให้
  • การสวดบูชาคาถานี้เหมาะสำหรับการขอพรเพื่อความสุข ความสำเร็จ และโชคลาภที่ดีในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรสวดในวันอังคารและวันพฤหัสบดี (วันครู) เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ

วิธีการบูชาที่แนะนำ:

  • ใช้ธูปบูชาในการสวดครั้งแรกจำนวน 16 ดอก ครั้งต่อไปใช้ 5, 9 หรือ 13 ดอก ตามความเหมาะสม และสวดคาถาด้วยจิตใจที่ตั้งมั่นในศรัทธา
  • การบูชาควรทำด้วยความเคารพและตั้งจิตขอพรในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งนี้ควรละเว้นจากสิ่งที่เป็นอบายมุขในวันพระ

สาระสำคัญของคาถา:

  • การสวดคาถานี้จะเสริมดวงชะตาให้มีโชคลาภ ไม่ตกเป็นทาสของสิ่งใด ทำให้มีชีวิตที่ประสบความสำเร็จและอยู่ดีมีสุข
  • คาถานี้ยังสื่อถึงการตั้งจิตอธิษฐานเพื่อขอพรจากพระพุทธเจ้าหลวง ด้วยความเชื่อที่ว่าพระองค์มีบารมีและเมตตาที่จะช่วยปัดเป่าอุปสรรคและนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้แก่ผู้ที่เคารพบูชาครับ

ความคิดเห็น